Tổng Hợp Thông Tin Về Ngành Sinh Học Môi Trường Mới Nhất 2022

12:20, 14/04/2022
 Biến đổi khí hậu, rác thải nhựa hay ô nhiễm không khí đang là vấn đề “đau đầu” của nhân loại. Đó là lý do ngành Khoa học môi trường hay còn được biết đến với cái tên Sinh học môi trường luôn có sức hút lớn, đặc biệt đối với những bạn quan tâm đến môi trường và thiên nhiên. Chắc hẳn bạn có rất nhiều câu hỏi liên quan đến ngành Khoa học môi trường như có chọn nghề gì, chọn trường nào, và cơ hội phát triển sự nghiệp ra sao?
Tổng Hợp Thông Tin Về Ngành Sinh Học Môi Trường Mới Nhất 2022
A. KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG LÀ GÌ?
Khoa học môi trường (tiếng Anh là Environmental Science) là ngành nghiên cứu nguồn gốc, các phản ứng, vận chuyển và chuyển hóa các chất trong môi trường; nghiên cứu ảnh hưởng của các hoạt động con người lên môi trường đất, nước, không khí và sinh vật. Mục đích cuối cùng của ngành này là bảo vệ và cải thiện môi trường sống của con người trên Trái đất.
 
Ngành Khoa học môi trường nghiên cứu mối quan hệ và tương tác qua lại giữa con người với con người, giữa con người với thế giới sinh vật và môi trường vật lý xung quanh. Do đó, đối tượng nghiên cứu cụ thể của khoa học môi trường là môi trường tự nhiên, môi trường xã hội cũng như môi trường nhân tạo trong mối quan hệ tương hỗ giữa sinh vật và con người. Từ những điều này, chúng ta sẽ có những hành động cụ thể để giúp môi trường trở nên tốt hơn, tư vấn chính sách cho các nhà hoạch định xem xét thay đổi.
B. HỌC SINH HỌC KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG THÌ SẼ LÀM GÌ?
Sinh viên tốt nghiệp Đại học ngành Khoa học Môi trường có khả năng đảm nhận công việc với các vị trí như: Chuyên gia môi trường ở các cơ sở sản xuất, nhà máy xử lý chất thải, công ty cấp nước, nhà máy xử lý nước, khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, công ty, tổ chức về môi trường; Bộ, Sở, Phòng Tài nguyên và Môi trường, các trung tâm phân tích, quan trắc môi trường; cảnh sát môi trường, thanh tra môi trường; tư vấn viên, giám sát viên của các tổ chức trong và ngoài nước liên quan đến môi trường; chuyên viên an toàn môi trường lao động và sức khỏe trong các công ty đa quốc gia, giảng viên giảng dạy tại các cơ sở đào tạo…
C. CÁC VỊ TRÍ CÔNG VIỆC NÀO CÓ THỂ LÀM KHI HỌC NGÀNH KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG?
 
Theo kết quả từ Tổng cục thống kê, trong giai đoạn 2020-2025, nguồn nhân lực trong lĩnh vực môi trường cần ít nhất là 50.000 người để khắc phục hậu quả quan trọng của mặt trái ngành công nghiệp. Từ đó, Khoa học môi trường lọt top 8 yêu cầu nhân lực cao nhất cùng với Công nghệ thông tin, Khoa học dữ liệu và Công nghệ trí tuệ nhân tạo AI.
 
Với một sinh viên tốt nghiệp Khoa học môi trường, không khó để có chọn được một công việc khi cả thế giới hiện tại càng coi trọng các vấn đề về môi trường. Bạn có thể trở thành nhà sinh vật học, môi trường nhà hoạt động, nhà quản lý chất lượng nguồn nước, hoặc theo đuổi dự án của riêng mình. Show nay cũng có nhiều tổ chức phi chính phủ đưa ra các cơ hội làm việc như UNEP, WHO, hay CGIAR… Dù chọn các khu vực công hay tư, bạn sẽ được chào đón.
 
Bên cạnh đó, sinh viên sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Khoa học môi trường ra trường có thể đảm nhận công việc ở một số vị trí như sau:
  • Phụ trách công tác kiểm tra, môi trường quản lý, môi trường an toàn lao động, hệ thống vận hành xử lý chất thải tại các công ty, nhà máy sản xuất, xí nghiệp, Ban quản lý khu công nghiệp.
  • Giảng dạy các môn học chuyên ngành Môi trường nghệ thuật tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề.
  • Các nghiên cứu cơ sở về môi trường: Viện nghiên cứu, các trung tâm, đại học ...
  • Quản trị dự án về môi trường bảo vệ, môi trường quy hoạch, môi trường chất lượng, đánh giá môi trường tác động ...
  • Các trường môi trường tư vấn, hệ thống thiết kế xử lý chất thải, cung cấp môi trường dịch vụ
  • Sinh viên sau khi ra trường có thể tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn tại các đơn vị đào tạo sau đại học.
Song, nhiệm vụ chung của cả nhân loại là người quản lý hành tinh xanh sạch đẹp hỏi sự hợp tác của các loài trên toàn cầu. Với những vấn đề về môi trường như hiện nay, đặc biệt là biến đổi khí hậu ngày càng được quan tâm, môi trường Khoa học chắc chắn sẽ là một ngành học phát triển với cơ hội nghề nghiệp ngày càng mở rộng với những ai thực sự say mê với lĩnh vực này.
D. MUỐN LÀM NHÀ KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG CẦN CÓ KỸ NĂNG GÌ?
Để trở thành nhà khoa học môi trường, bạn cần mang trong mình những phẩm chất và kỹ năng sau: cẩn thận, tỉ mỉ, chu đáo, chịu được áp lực, có trách nhiệm cao. Đây là những yếu tố cơ bản nhất trong bất cứ ngành, nghề nào. Bên cạnh đó, bạn cần có niềm đam mê công nghệ, thích và có thể ăn ngủ với nghiên cứu; có tư duy sáng tạo, có khả năng phân tích, thích tìm tòi và khám phá về thiên nhiên, ..
E. AI SẼ PHÙ HỢP VỚI NGÀNH KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG?
 
Đây là một câu hỏi không hề khó! Hãy cùng khám phá bản thân bạn để xem chúng ta có thực sự phù hợp với ngành này không qua những dấu hiệu sau nhé!
Bạn có sở thích và đam mê khám phá những điều kì thú của tự nhiên
Đầu tiên, nếu muốn biết bạn có hợp với ngành Môi trường thì bạn hãy đặt yếu tố sở thích và đam mê lên hàng đầu. Bởi sở thích và niềm đam mê với những gì xung quanh chúng ta chính là sợi dây gắn kết giúp bạn theo đuổi ngành Môi trường tới cùng cho tới khi đạt được thành công nhất định.
Tôi nhớ có một câu nói rất nổi tiếng: “Cách duy nhất để bạn đạt được đến thành công tột độ là yêu thích những gì bạn làm”. Và đặc biệt với những ngành chuyên về nghiên cứu, những người thành công nhất đa phần đều là những người làm những gì họ đam mê. Và cũng sẽ thật tệ nếu bạn chọn sai ngành. Điều đó ảnh hưởng không chỉ tới thái độ học tập mà còn ảnh hưởng tới hướng đi nghề nghiệp sau này của bạn.
Vậy làm thế nào để biết có đam mê? Hãy làm ngay các bài trắc nghiệm tính cách, nghề nghiệp; liệt kê những hoạt động, giao lưu hay các chương trình mà bản thân đã tham gia, xem mình thích điều gì và vì sao lại thích? Qua đó, bạn sẽ phần nào xác định được đam mê của bản thân.

Hiểu rõ tính cách của bản thân
Sở thích, đam mê được hình thành một phần bởi tính cách, hiểu rõ tính cách của bản thân như thế nào đóng vai trò quan trọng trong quá trình chọn nghề. Không có tính cách nào là đúng và tính cách nào là sai. Chỉ là tính cách đó sẽ phù hợp với ngành nghề nào, lĩnh vực nào mà thôi. Nếu bạn luôn nảy ra những sáng kiến và giải pháp tốt nhất cho một vấn đề thì ngành Môi trường là một việc dễ dàng dành cho bạn.

Thế mạnh của bạn là gì?
Thế mạnh mà chúng tôi muốn nói ở đây không có nghĩa là trình độ học vấn, mà là mỗi người đều có một sở trường riêng. Có người giỏi tính toán, số liệu, nhưng có người lại giỏi nghệ thuật. Có người khả năng giao tiếp tốt nên có tài ngoại giao, nhưng có người lại trầm tính nên giỏi ở các nghề không quá “ồn ào”. Và nếu bạn thích nghiên cứu khoa học, điều tra và đưa ra những giải pháp của mình để đối phó với các vấn đề môi trường thì bạn rất phù hợp với ngành Môi trường này.
Hiện nay, khi dân số trên trái đất đang ngày càng gia tăng thì sự cân bằng giữa nhu cầu của con người và việc bảo tồn môi trường càng trở nên khó khăn hơn. Vì thế nếu bạn cảm thấy mình phù hợp để đáp ứng ngành Môi trường thì đừng chần chừ nữa, hãy mau chóng đăng ký ngay vào các trường Đại học yêu thích thôi!

F. CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐÀO TẠO NGÀNH KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG
 
STT
Tên trường
Tên khoa
Điểm đầu vào
2019
2020
2021
1
Đại học khoa học tự nhiên - Đại học quốc gia Hà Nội
Khoa học môi trường
17
17
21,25
2
Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Khoa học môi trường
18,5
15
17
3
Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên
Khoa học môi trường
13,5
15
15
4
Đại học nông lâm - Đại học Thái Nguyên
Khoa học môi trường
13,5
15
15
5
Đại học Khoa học và công nghệ Hà Nội
Khoa học môi trường ứng dụng
 
 
22,75
Giáo Dục BÌNH MINH